Giá Du thuyền tương lai sẽ thế nào?

6/5/2022

Theo tin tức ngày hôm qua về tỷ lệ lạm phát và thực tế là nhiều tổ chức tài chính lớn cũng đang dự đoán suy thoái kinh tế, người mua sẽ cân nhắc thời điểm tốt nhất để mua một chiếc du thuyền là điều hiển nhiên. Liệu có nên mua ngay trước khi giá thuyền tăng cao hơn nữa hay nên chờ đợi giá thuyền trên thị trường giảm để mua được với giá tốt hơn? Chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi này và đưa ra dự báo dài hạn về giá thuyền.

Có thể là hình ảnh về 1 người và ngoài trời

Theo quan điểm của chúng tôi, một “cơn bão toàn diện” đang nhanh chóng phát triển và nó sẽ tác động đến việc định giá thuyền mới trong ngắn hạn và dài hạn. Các yếu tố của “cơn bão toàn diện” này là:

1. COVID-19 đẩy nhu cầu về du thuyền tăng cao và vượt quá nguồn cung cho phép. Hầu hết người mua đã chốt giá khi họ ký hợp đồng và đang mong đợi được giao hàng.

2. Các vấn đề về chuỗi cung ứng làm tăng chi phí do các giải pháp thay thế, và mối quan hệ giữa cung và cầu về sự khan hiếm du thuyền cũng là một vấn đề.

3. Sự gia tăng lạm phát do các vấn đề về chuỗi cung ứng chủ yếu là những gì chúng ta đang thấy.

4. Cuộc chiến của Putin đang khiến giá nhiên liệu tăng và tác động đến các mặt hàng lương thực cơ bản như lúa mì, ngô, hạt cải dầu và dầu hướng dương cùng với phân bón. Nó vẫn chưa hoàn toàn tác động đến lạm phát, điều mà chúng ta có thể sẽ thấy trong những tháng tới.

5. Giá dầu tăng có tác động domino đến việc tăng chi phí của các sản phẩm làm từ xăng dầu, chi phí vận chuyển, sản xuất điện, sản xuất các loại, hệ thống sưởi, ...tất cả đều dẫn đến lạm phát nhiều hơn. Mặc dù dầu có thể thay thế được và giá dầu thường giảm sau khi tăng đột biến, nhưng một số mặt hàng bị tăng giá có thể sẽ không giảm.

6. Việc lãi suất Quỹ Fed (Quỹ liên bang) tăng chắc chắn sẽ xảy ra khi lạm phát vượt quá các tiêu chuẩn do Fed đặt ra khiến tất cả các khoản vay đắt hơn.

7. Giá cao hơn cuối cùng đã hạn chế tiêu dùng vì hàng hóa cũng dần đắt hơn

8. Một cuộc suy thoái thường diễn ra sau đó và hiện được dự đoán là sắp xảy ra

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

Giá dầu Thế giới (PPB) từ 1945 đến 01/ 2022

The Future of Boat Prices

Lần đầu tiên giá dầu tăng đột biến là do khủng hoảng Trung Đông. Điều đó dẫn đến sự xuất hiện phổ biến của các hãng tầu đánh cá như Grand banks và gần chục thương hiệu khác, ngày nay hầu hết các thương hiệu đó đã mất. Nó cũng giúp các sản phẩm về thuyền buồm được trải qua thời kỳ hoàng kim vào những năm 1970. Lý do thứ 2 khiến giá dầu tăng đột biến là do các cuộc chiến tranh vùng vịnh lần thứ nhất và lần thứ hai. Vòng tròn màu đỏ biểu thị giá dầu tương đối thấp đã thúc đẩy sự phát triển của du thuyền cỡ lớn từ giữa những năm 1980. Các sọc dọc màu xám đánh dấu 12 lần sự suy thoái kể từ năm 1945 đến nay.

Những ảnh hưởng đầu tiên của giá dầu trong quá khứ

Thông thường, giá dầu tăng có tác động domino đến nền kinh tế. Vì các phương tiện chủ yếu chạy bằng dầu nên khi giá dầu tăng, các mặt hàng khác cũng tăng theo.

Hậu quả của cú sốc về giá dầu vào đầu những năm 1970 đã dẫn đến sự phổ biến của các tầu đánh cá, phần lớn được sản xuất ở Đài Loan và Hồng Kong, còn thuyền buồm phần lớn được sản xuất ở Mỹ.

Giá dầu Thế giới (PPB) từ 1990 đến 01/ 2022

The Future of Boat Prices

Biểu đồ này tập trung vào giá dầu 20 năm qua: Mũi tên đầu tiên chỉ vào ngày 11/09, mũi tên thứ 2 chỉ vào ngày bắt đầu chiến tranh vùng Vịnh thứ 2, mũi tên thứ 3 chỉ vào ngày khủng hoảng tài chính vào mùa thu năm 2008, và mũi tên thứ 4 chỉ vào khủng hoảng do covid 19 - mùa xuân năm 2020.

Ảnh hưởng đến giá thuyền

Giá trung bình của tất cả các loại thuyền đều tăng đều đặn hàng năm trong 22 năm qua, ngoại trừ năm 2009 - theo Hiệp hội các nhà sản xuất hàng hải Quốc tế. Nhìn vào biểu đồ trên sẽ thấy điều gì đã xảy ra với giá dầu trong thời kỳ đó.

Do 40-50% các thuyền đều được làm từ sợi thủy tinh, thành phần chính của nó là nhựa polyester và nhựa vinylester, nên không có gì ngạc nhiên khi giá tàu tăng, giá của sợi thủy tinh và các chất liệu khác cũng tăng theo. Tất cả những điều này đều không bị ảnh hưởng lớn về nguồn cung dầu trong 22 năm qua. Mặc dù giá dầu đã giảm trong 20 năm quá, nhưng chúng vẫn tăng trở lại

Khi chúng ta bắt đầu đánh giá, dầu thô Brent có giá là 102$ và Arab Light là 106$.

Cuộc chiến của Putin

Các cuộc chiến tranh, dù cho ai là người bắt đầu, thường kết thúc bằng việc giá dầu tăng vọt ít nhất là trong một khoảng thời gian ngắn, điều đó đủ để tạo ra hiệu ứng gợn sóng trong nền kinh tế. Không giống như các cuộc chiến tranh ở Việt Nam, Iraq hay Afghanistan, Ukraine và Nga là những nước xuất khẩu thực phẩm lớn: lúa mì, ngô và dầu thực vật. Việc xuất khẩu của Ukraine đã ngừng hoạt động do chiến tranh và các mặt hàng xuất khẩu của Nga đang bị lệnh trừng phạt. Tương tự vậy, các biện pháp trừng phạt đối với quặng kim loại của Nga chắc chắn sẽ tăng giá kim loại thành phẩm

Axopar Boats
Axopar là thương hiệu nổi tiếng của Phần Lan được sản xuất tại Ba Lan

Các hãng sản xuất thuyền ở Ba Lan.

Ba Lan là thị trường lớn về du thuyền ở Châu Âu, bao gồm rất nhiều thương hiệu được Mỹ nhập khẩu như: Galeon, Axopar, Nimbus, Sunreef and Windy, cùng nhiều thương hiệu khác. Có tới ⅓ số nhân viên của họ là người Ukraine và hầu hết đã trở về quê. Chúng tôi nghĩ việc tìm nhân viên ở Ba Lan cũng khó như ở Mỹ, và chúng tôi mong rằng mức lương ở đó sẽ tăng lên, đặc biệt là do lạm phát đang tăng lên ở Châu Âu.

Mức lương tăng lên trong một thời gian dài đối với các tài xế xe tải vận chuyển tàu thuyền đến các cảng biển ở châu Âu và trên khắp nước Mỹ vì tình trạng thiếu tài xế ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương. Ở Mỹ, một số tài xế xe tải đang được trả lương cao như phi công hàng không thương mại. Biểu đồ dưới đây cho thấy mức lương của Hoa Kỳ đang tăng lên trong năm nay.

Bảng theo dõi tiền lương

Trung bình cộng 3 tháng của mức lương tăng trung bình, dữ liệu được cập nhật hàng giờ

Lương tăng quá nhanh ở Federal Reserve của Atlanta

Sự gián đoạn do Covid vẫn tiếp diễn

Trong khi các vấn đề về chuỗi cung ứng đã giảm bớt phần nào, thì nguồn cung cấp “chip điện tử” vẫn còn thiếu, giống như rất nhiều sản phẩm khác được sản xuất ở Trung Quốc. Tàu chở hàng vẫn chất đống ở Bờ Tây, nhưng không còn tệ như trước. Covid-19 đã tấn công Thượng Hải và phong tỏa toàn bộ Trung Quốc được cho là sẽ gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Sau khi kết thúc phong tỏa, cổng cung ứng sẽ được mở trở lại, nhưng ngành vận tải sẽ được vận hành trở lại với tốc độ chậm hơn.

The Future of Boat Prices
Mũi tên đầu tiên đánh dấu năm 1971, việc từ bỏ các tiêu chuẩn vàng để trao đổi tiền tệ và cuộc khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên. Tổng thống Nixon đã áp dụng các biện pháp kiểm soát giá cả và tiền lương từ năm 1971 đến năm 1974 và một khi ngừng áp dụng, lạm phát lại tăng mạnh. Mũi tên thứ hai và thứ ba chỉ ra sự gia tăng lạm phát do các lệnh trừng phạt dầu mỏ khác đối với Hoa Kỳ từ các quốc gia ở Trung Đông. Mũi tên thứ tư là tỷ lệ lạm phát ở Mỹ, được tính theo năm, nhưng như công bố ngày hôm qua, mức lạm phát ở Mỹ hiện đã cao hơn.

Lạm phát

Những ai trong chúng ta đủ lớn để nhớ về những năm 1970 và đầu những năm 80 có thể nhớ lại những nỗ lực của chính phủ Mỹ kiểm soát lạm phát bằng cách hạn chế tiêu thụ dầu: đầu tiên là kiểm soát giá cả và tiền lương, sau đó, giảm giới hạn tốc độ đường cao tốc xuống 55 dặm/ giờ, và sau đó tổng thống vẫn khuyến khích người Mỹ giảm sử dụng máy sưởi thay vào đó là mặc áo len giữ ấm.

Đã 40 năm trôi qua kể từ khi lạm phát là mối quan tâm lớn của cộng đồng Mỹ và thế hệ trẻ có rất ít ý tưởng về việc nó sẽ suy giảm như thế nào đối với cảm giác của một người bình thường. Giá trị của việc tiết kiệm giảm sút nhanh chóng và tiền lương phải liên tục được đàm phán lại để đảm bảo giữ được giá trị.

Thu nhập trung bình/hộ gia đình của Mỹ

Trung bình có nghĩa là một nửa số hộ gia đình ở Mỹ có thu nhập nằm ở phía trên và dưới của đường biểu thị trên biểu đồ. Suy thoái gây ra sự sụt giảm thu nhập trung bình và phải mất nhiều năm để phục hồi trong mỗi trường hợp.

Lãi suất cao hơn

Lãi suất của Quỹ Fed thường tăng trong thời kỳ lạm phát. Đây là một nỗ lực nhằm thắt chặt nguồn cung tiền tệ bằng cách làm cho các khoản vay dịch vụ trở nên đắt đỏ hơn. Hai mức tăng đột biến cao nhất trong vòng 60 năm qua xảy ra khi lạm phát diễn ra do việc cắt giảm nguồn cung dầu.

Lãi suất quỹ Fed là lãi suất mục tiêu do Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đặt ra. Đây là tỷ lệ mà các ngân hàng thương mại đi vay và cho vay dự trữ vượt mức của mình qua đêm. Tỷ lệ quỹ liên bang có thể ảnh hưởng đến lãi suất ngắn hạn đối với các khoản vay tiêu dùng và thẻ tín dụng.

Năm 1978, Fed của Mỹ đã tăng lãi suất lên 10,89%, sau đó lên 17,6% vào năm 1979. Tại thời điểm này, doanh số bán thuyền đã giảm, và ngành công nghiệp này đang bị đình trệ bởi sự suy yếu. Tỷ lệ này đã tăng lên 22,0% vào năm 1980 và lên tới mức cao nhất là 22,36% vào năm 1981. Tỷ lệ thương mại dành cho người tiêu dùng cũng cao hơn tương đối.

Sau đó, lãi suất đã giảm xuống nhưng vẫn ở mức 12,3% vào năm 1984, cũng là lúc hoạt động kinh doanh thuyền máy phổ biến bắt đầu hoạt động trở lại.

Lãi suất Quý Fed

The Future of Boat Prices

Lãi suất quỹ liên bang trong 60 năm qua. Các thanh màu xám dọc biểu thị sự suy thoái. Các mũi tên màu xanh lá cây chỉ ra các đợt tăng lãi suất năm 1973 và 1979 sau khi thiếu hụt dầu và sự gia tăng lạm phát sau đó.

Tăng doanh số bán thuyền trong mùa dịch COVID-19

Trong khi hàng triệu người trên thế giới thiệt mạng, người dân ở các nước giàu có đã tìm nơi ẩn náu trên những chiếc thuyền cung cấp dịch vụ giải trí an toàn. Hiện tượng này dần phát triển khi ngày càng có nhiều người có nhu cầu về du thuyền khi thấy bạn bè và hàng xóm mua thuyền và họ dần đón nhận kiểu sống mới này. Số lượng người đi thuyền lần đầu tiên được báo cáo là cao tới 30% doanh số bán hàng vào năm 2020.

Giá thuyền tăng vọt

Theo báo cáo của NMMA, giá trung bình của một chiếc du thuyền máy trong chỉ từ dưới 800.000 USD vào năm 2019 và đã lên hơn 1 triệu USD vào năm 2020. Điều này xảy ra vì một số lý do: mọi người sẵn sàng trả giá bán lẻ trong nhiều trường hợp, một vài thương hiệu giá thấp đã ngừng kinh doanh và những chiếc thuyền mới được trang bị nhiều công nghệ hơn.

Giá trung bình của du thuyền máy ngoài được làm từ bằng sợi thủy tinh đã tăng trung bình 7,5% và giá thuyền sterndrive tăng 14% vào năm 2020 so với năm trước.

Các vấn đề về nguồn cung trên toàn thế giới, sự hợp nhất giữa các nhà cung cấp thiết bị và thương hiệu thuyền và tình trạng thiếu lao động và một số nguyên nhân khác, đã góp phần làm cho giá thuyền thậm chí còn cao hơn vào năm 2021. Thị trường thậm chí còn thắt chặt hơn so với năm 2020 - vì lượng hàng tồn kho còn lại rất ít hoặc không có so với năm trước đó.

Doanh số bán hàng ở một số loại tàu thuyền thấp hơn vào năm 2021 không phải do nhu cầu giảm mà do không có hàng tồn kho.

Thêm vào sự khan hiếm của động cơ ngoài là số lượng tàu thuyền có động cơ ba và bốn ngày nay, tăng mạnh so với những năm trước.

Sự khan hiếm của động cơ máy ngoài

Tất cả các bo mạch bên ngoài, bất kể nhãn hiệu, đều đắt hơn động cơ máy trong mà chúng thay thế. Do số lượng mua hàng quá lớn trong mùa dịch COVID-19, tất cả các bo mạch của cả bốn thương hiệu lớn đều được đặt hàng lại từ ba đến sáu tháng. Các nhà sản xuất và đại lý đang phân phối - và chúng không hề rẻ hơn.

Chi phí nội địa

Do sự gián đoạn nguồn cung đối với các sản phẩm quan trọng gây ra bởi cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và do cuộc chiến của Putin, các quốc gia trên thế giới đang đặt ưu tiên sản xuất những mặt hàng này trong nước. Ví dụ, chính phủ Hoa Kỳ đang trợ cấp cho việc xây dựng các cơ sở sản xuất chip mới trong biên giới của mình. Trung Quốc đang xây dựng ngành công nghiệp máy bay của riêng mình để không phải phụ thuộc vào Boeing và Airbus.

Chính sách hướng nội này chỉ có thể có nghĩa là giá cao hơn vì ngay từ đầu các sản phẩm đã được gia công. Sau tất cả, gia công vẫn là rẻ nhất.

Intel động thổ vào tháng 9 năm 2021 với một nhà máy mới trị giá 20 tỷ đô ở Chandler, AZ.

Số lần giảm giá thuyền

Trong 43 năm qua, chỉ có ba lần những chiếc thuyền được giảm giá đáng kể so với giá bình thường của chúng.

1. 1979 - 1981 trong thời kỳ lãi suất cao; nhiều đại lý đã ngừng kinh doanh và bán thuyền để lấy tiền mặt.

2. 1989 - 1991, khi hàng tồn kho được cho phép đi trước thị trường, và suy thoái kinh tế đã buộc nhiều nhà kinh doanh phá sản. Sau đó, chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất và thuế hàng xa xỉ 10% đối với những chiếc thuyền có giá hơn 100 nghìn đô cũng là những cú hích đối với nhiều đại lý và thợ đóng thuyền. Giá bán tháo ngày càng nhiều.

3. 2008 - 2011, cuộc đại suy thoái. Phải mất vài năm để bán hết hàng tồn kho của đại lý và một lần nữa nhiều đại lý đã ngừng kinh doanh trong thời gian này. Đây là thời kỳ đại hạ giá thuyền mà người tiêu dùng vẫn còn nhớ. Nhưng lần này mọi thứ đã khác.

Lần này mọi thứ đã khác

Trong giai đoạn 2008 - 2011, có rất nhiều thuyền mới trong kho của các đại lý trên khắp cả nước. Khi các ngân hàng gọi trong "Kế hoạch sàn" cho các đại lý vay, hầu hết các khoản bán buôn đều giảm giá. Một số thậm chí còn thấp hơn bán buôn để tăng tiền mặt. Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, những nhà sản xuất đã phải lấy lại những chiếc thuyền để bán chúng với giá bán buôn.

Ngày nay tình trạng đó đã ngược lại hoàn toàn. Trong hai năm, các đại lý đầu tư hàng tồn kho từ các thương hiệu mà họ đại diện. Điều đó có nghĩa là có một lượng hàng tồn kho tối thiểu trên sổ sách của các đại lý. Khoảng thời gian này, các đại lý và nhà cung cấp thuyền của họ sẽ làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng cung không vượt quá cầu.

Bạn sẽ không thấy doanh số bán thuyền chậm lại xảy ra vào năm 2022 hoặc 2023.

Việc bán thuyền sẽ chậm lại trong thời gian tới

Như chúng ta thường nói, không ai cần một chiếc thuyền ngoại trừ một người đang chết đuối. Vì lý do đó, việc bán thuyền ở mọi quy mô đều nhạy cảm với mọi biến động của nền kinh tế. Thị trường chứng khoán xuống dốc, nguồn cung dầu bị gián đoạn, lạm phát quá mức, lãi suất tăng, thuế hàng xa xỉ hay chiến tranh ở đâu đó đều có thể làm giảm lòng tin của người tiêu dùng và gây ra giảm doanh số bán hàng.

Ngay bây giờ, chúng ta có tất cả những yếu tố tiêu cực đó đang xếp hàng để gây ra một “cơn bão toàn diện” cho việc bán thuyền chậm lại. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đó sẽ là một “cuộc hạ cánh nhẹ nhàng” vì hàng tồn kho rất ít và các đơn đặt hàng trong tương lai có thể bị các đại lý hủy bỏ.

Theo quan điểm của chúng tôi, khoảng thời gian này, sự chuyển đổi của ngành công nghiệp du thuyền sang nhu cầu thấp hơn sẽ được kiểm soát. Lợi nhuận cho đại lý và nhà sản xuất sẽ được giữ nguyên.

Bạn nên Mua ngay hay nên Chờ?

Nếu chúng ta theo dõi hoạt động kinh doanh du thuyền trong suốt 50 năm qua thì bạn sẽ rút ra được rằng giá thuyền không bao giờ giảm - ngoại trừ ba cú hích đã đề cập ở trên. Một khi hoạt động kinh doanh trở lại, những chiếc thuyền luôn có giá cao hơn so với trước khi việc mua bán bị gián đoạn.

Một sàn giao dịch tại Chicago Mercantile Exchange, nơi các nhân viên bán hàng có thể tăng hoặc hạ giá các loại mặt hàng - nhưng ngoại trừ du thuyền.

Có thể là hình ảnh về thiên nhiên và thủy vực

Thuyền không phải là một loại hàng hóa. Chúng được gia công theo những cách rất phức tạp. Hơn nữa, phải có một cơ sở hạ tầng cơ bản tối thiểu để hỗ trợ việc sản xuất tàu thuyền và chi phí cố định này phải do các đơn vị sản xuất chịu. Càng ít thuyền được đóng, mức phân bổ chi phí cố định trên mỗi thuyền càng cao.

Hơn nữa, các công nghệ mới ra đời hàng năm làm cho những chiếc thuyền tiện dụng hơn, thú vị hơn và hạn chế sự cố hơn bao giờ hết. Những cải tiến này luôn được thêm vào giá thành của thuyền.

Có thể là hình ảnh về thủy vực và thiên nhiên

Hơn nữa, sự hợp nhất giữa một số thương hiệu diễn ra trong 20 năm qua trong lĩnh vực kinh doanh thuyền đã dẫn đến ít thương hiệu hơn và ít công ty sản xuất hơn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các nhà cung cấp thiết bị của họ, nơi đã có một cuộc hợp nhất điên cuồng trong 5 năm qua. Điều đó có nghĩa là áp lực cạnh tranh đã ít hơn nhiều so với trước đây.

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

Theo quan điểm của chúng tôi, những chiếc thuyền mới sẽ không bao giờ có giá thấp hơn hiện nay. Nếu bạn muốn mua một chiếc thuyền để dành cho con cháu, thì đây là thời điểm tốt nhất.

LuxYacht - Du Thuyền Hạng Sang

Công ty TNHH du thuyền hạng sang Việt Nam (viết tắt là Luxyacht) là công ty được thành lập từ hệ sinh thái của Công ty Du thuyền Việt (Vietyacht) – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phân phối các dòng du thuyền từ tầm trung đến sang tại Việt Nam.

Kể từ khi thành lập từ năm 2015 đến nay, Vietyacht đã được chỉ định là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm du thuyền hàng đầu  thế giới như Jeanneau, Prestige, Fountaine Pajot.

Với sự ra đời của Luxyacht, thương hiệu được định hướng phân phối các dòng du thuyền siêu sang Ferretti Yachts, Riva Yachts và Pershing Yacht của Tập đoàn Ferretti Group là dấu ấn vô cùng quan trọng khẳng định vị thế của Vietyacht trên thị trường phân phối du thuyền chính hãng tại Việt Nam cũng như ngày càng đáp ứng đa dạng nhu cầu sở hữu du thuyền siêu sang của khách hàng Việt.

Tập đoàn Ferretti

Tập đoàn Ferretti là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo và phân phối du thuyền hạng sang. Kế thừa truyền thống du thuyền hàng thế kỷ của nước Ý, Ferretti với danh mục du thuyền độc đáo bao gồm những thương hiệu uy tín, đẳng cấp nhất: Ferretti Yachts, Pershing, Riva đến Itama, Custom Line, Wally, CRN.

Tập đoàn Ferretti sở hữu và vận hành 06 xưởng đóng du thuyền/ siêu du thuyền trên khắp nước Ý - nơi kết tinh hoàn hảo giữa hiệu năng xuất chúng và tay nghề thủ công tầm cỡ thế giới nhưng mang đặc trưng tinh túy "Made in Italy".

Tập đoàn Ferretti đã có mặt tại hơn 70 quốc gia tại Châu Âu, Châu Á, Hoa kỳ bởi mạng lưới 60 nhà phân phối được lựa chọn cực ký nghiệm ngặt. Du thuyền đến từ Ferrertti chính là hiện thân của biểu tượng sang trọng, tính sáng tạo thiên tài. Không chỉ vậy, mọi siêu phẩm được chế tạo đều mang chất lượng vượt trôi, công nghệ tương lai, sự an toàn hoàn hảo, nét quyến rũ vượt thời gian cùng hiệu suất vượt trội trên mọi địa hình.

ĐỪNG BỎ LỠ

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất về thị trường du thuyền hạng sang

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.