Riva đã đã đóng một mẫu thuyền rất khác với những mẫu thuyền đã làm nên tên tuổi của thương hiệu này, liệu chiếc Riva 68 Diable trị giá 3 triệu bảng Anh này có làm nên điều kỳ diệu như những mẫu thuyền cũ hay không?
Một vài nhà thiết kế trong nhóm của Officerina Italiana Design - những người đã thiết kế các mẫu du thuyền của Riva trong 27 năm qua cảm thấy kỳ vọng hơn khi họ thiết kế mẫu thuyền này. Yếu tố lịch sử là quá trình làm lên danh tiếng về vẻ đẹp tự nhiên và cái tên mang tính biểu tượng đã đè nặng lên ngòi bút thiết kế của họ.
Có thể thấy Riva đã đi một chặng đường dài kể từ khi nghề chế tác gỗ gụ được đánh vecni đầy quyến rũ, chặng đường đó đã khiến Riva trở thành một thương hiệu huyền thoại.
Đúng vậy, Riva đã đặt ra một tiêu chuẩn nhất định nhưng đội ngũ thiết kế cũng có những lựa chọn đặc biệt để tạo ra một mẫu thuyền độc đáo và không phải lo lắng(quá nhiều) về chi phí. Điều này là bất khả thi và hãng đã có thể tạo ra một mẫu thuyền đẹp.
Về khía cạnh này, Riva 68 Diable đã gây ấn tượng với vẻ đẹp hoàn hảo. Đủ đẹp để khiến bạn dừng lại và ngắm nhìn từ phần mũi thuyền thanh lịch đến phần đuôi thuyền quyến rũ.
Tỷ lệ hoàn hảo
Hãy quên đi những thiết kế với phần mũi thuyền thẳng đứng với phần mạn thuyền dài và thấp, đây là một mẫu thuyền lý tưởng vì nó được thiết kế đẹp hơn và nội thất cũng phù hợp với không gian của thuyền hơn những thiết kế khác.
Tỷ lệ của mẫu thuyền này hoàn hảo đến mức khó tin, chiều dài toàn bộ của Riva 68 Diable khoảng 70ft và nặng gần 40 tấn.
Bạn sẽ ngạc nhiên với các chi tiết từ lớn cho đến nhỏ của mẫu thuyền này. Phần thiết kế nổi bật là trần thuyền được làm từ sợi carbon, những thanh chắn cửa sổ phía trước nằm ẩn ở bên trong tấm kính chắn gió và phần cửa sổ trời ở buồng lái.
Điểm đặc biệt là tấm kính chắn gió cong nhẹ và nối liền với phần mái cứng, sau đó tách ra thành một cặp thanh chống nhỏ kéo xuống ngang bằng với mặt boong. Tất cả đều tuyệt đẹp và không phải tiết kiệm bất kì một loại chi phí nào để đảm bảo rằng không có chi tiết nào bị sai lệch.
Chiếc thuyền chạy thử nghiệm của chúng tôi đã được hoàn thiện với màu “xám cá mập”. Đáng chú ý nhất là những lớp vỏ gỗ gụ được đánh vecni nổi lên từ thân sau của chiếc thuyền, như thể một Aquarama nguyên bản đang ẩn mình bên dưới thân thuyền.
Càng đến gần, bạn sẽ càng thấy rõ được kích thước thuyền, không chỉ có thiết kế ngoại thất bóng bảy mà thuyền có mạn khô rộng rãi và sàn bên sâu với lan can mạn cao và lan can bảo vệ tích hợp từ mũi thuyền đến đuôi thuyền vô cùng tinh tế.
Nếu bạn thích cảm giác ngồi ở boong mũi hơn ngồi trên khu vực lái nóc thì mẫu thuyền 70 ft này có đệm tắm nắng kết hợp với ghế sofa ở boong trước tạo ra không gian sống ngoài trời tuyệt vời mà không cần phần lái nóc (mặc dù mẫu thuyền này cũng có một bắt phiên bản lái nóc thể thao).
Thiết kế boong chính tương đối đơn giản nhưng điều này làm nổi bật chất liệu, sự phù hợp và tính hoàn thiện của nó. Buồng lái được kết hợp giữa thép không gỉ và gỗ gụ hoàn hảo đến mức như vẫn còn ướt.
Hai chiếc ghế sofa hình chữ L khổng lồ nổi bật ở giữa thuyền với một chiếc bàn tùy chọn để ở giữa chúng nhưng lệch về phía mạn trái một chút và một chiếc ghế vuông rời để ngồi ở bàn cà phê hoặc ở bàn phía mạn phải.
Bố trí theo tiêu chuẩn này giúp tận dụng không gian tốt hơn và hành khách không cần phải ngồi phía sau bàn nếu họ chỉ muốn ngồi thư giãn.
Một TV chống nước và chống lóa 49 inch được đặt ở ngay phía sau ghế lái và chỉ cần nhấn nút, nó sẽ tự động nhô lên. Thật tuyệt nếu bạn muốn xem phim vào một buổi tối yên bình mà không phải là ở boong dưới.
Nâng cấp trần thuyền
Đó là khu vực được bảo vệ tốt nhất bởi mái cứng, mặc dù vẫn có cửa sổ trời bằng kính trên cao giúp thu hút ánh sáng tự nhiên vào không gian trong thuyền. Nó không phải là cửa trượt mà thay vào đó nó được mở bằng cách xoay quanh trục hai chiều, giúp gió có thể luồn vào phía trước hoặc phía sau tùy ý.
Trên thực tế thì boong chính rất thoáng, vì vậy cửa sổ trời không phải là phần quan trọng của thuyền nhưng đó cũng là một cơ chế hữu ích.
Phía sau, có một quầy pha chế được trang bị bồn rửa, bếp nướng, tủ lạnh hoặc máy làm đá thông thường và một băng ghế phía sau được kết nối với sàn tắm nắng cho 4 người, sàn tắm nắng này có thể nâng lên để tạo ra lối vào ga-ra đủ rộng để chứa một chiếc Williams SportJet 345 và một vài Seabobs. Chỉ cần nhấn nút, một tấm bạt che nắng được kéo ra từ phần mái cứng giúp khu vực tắm nắng phía sau có thêm bóng mát.
Mộ tđiểm đặc biệt khác là sàn bơi thủy lực. Đây là một đặc điểm quen thuộc của Ferretti Group, sàn bơi có hai thang bơi thủy lực ở hai bên mạn được ốp bằng gỗ tếch dày và được thiết kế gắn vào thân thuyền giúp thang bơi được bảo vệ an toàn. Mọi thiết bị trên thuyền đều thực hiện nhiệm vụ riêng của mình.
Riva 68 Diable được trang bị các tùy chọn động cơ khá đơn giản. Thuyền có hai động cơ diesel MAN V12 24 lít 1.550 mã lực hoặc 1.650 mã lực.
Mẫu thuyền này là sự kết hợp giữa các mẫu thuyền khác của Riva, từ động cơ đến hộp số, cần số đến thiết bị điện tử, làm thế nào để phân biệt sự khác nhau giữa chúng? Điều đó không hề khó, Riva luôn nỗ lực để đảm bảo rằng các bộ phận của mẫu thuyền mà bạn nhìn thấy hoặc sử dụng phải thật đặc biệt,bánh lái là một ví dụ điển hình.
Thiết kế đơn giản nhưng Riva 68 Diable vẫn rất tuyệt vời với chất liệu da mềm mại và thép không gỉ được đánh bóng và được áp dụng vô cùng hiệu quả tạo cảm giác tuyệt vời.
Ghế lái (cực kỳ thoải mái và được trang bị thêm một dây đai và khóa giả, khiến chúng thêm phần đặc biệt và sang trọng) hơi quá xa so với bảng điều khiển nên sẽ hợp lý hơn khi đứng lái trước trạm lái bọc sợi carbon.
Bảng điều khiển được nâng cấp với các cần số, thiết bị điều khiên (mũi và đuôi thuyền) và bộ điều khiển độ chúi Humphree gần bánh lái nhất, hai màn hình Simrad MFDs ở trên cùng và một loạt đồng hồ động cơ kỹ thuật số được sắp xếp rất đẹp mắt.
Màn hình Simrads này không cảm ứng, nhưng đó là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng thông tin động cơ luôn được hiển thị.
Hệ thống điều khiển điện tử (Fly-by-wire)
Hiệu suất rất lớn, vì vậy chỉ cần đẩy nhẹ cần số ZF cũng tạo ra âm thanh lớn khi sử dụng động cơ 3.300 mã lực và đạt tốc độ tối đa 38,7 hải lý một cách đáng kinh ngạc.
Trong điều kiện thuận lợi thì việc đạt tốc độ tối đa lên đến 40 hải lý/giờ và tốc độ hành trình 30 hải lý/giờ là hoàn toàn dễ dàng và nằm trong khả năng của Riva 68 Diable. Hệ thống lái là hệ thống điều khiển điện tử của Ferretti Group, hệ thống này đưa bánh lai về tâm giống như cách lái của ô tô và điều chỉnh giới hạn khóa điều hướng tùy thuộc vào tốc độ của thuyền.
Phải mất một thời gian để khởi động máy nhưng tốc độ thì vô cùng tuyệt vời, giữ cho con thuyền thăng bằng khi chạy lướt trên sóng.
Lúc đó bạn sẽ thấy rằng mẫu thuyền bạn đang điều khiển thực sự đặc biệt.
Bạn không thể đỗ 1 chiếc thuyền tuyệt vời như thế này vào bờ và phá vỡ khung cảnh thiên nhiên đang có, may mắn là mẫu thuyền này có rất nhiều công cụ trợ lái để giúp bạn vào bến dễ dàng hơn.
Thiết bị đẩy thủy lực phía trước và thiết bị đẩy phía sau là những thiết bị cơ bản cần có nhưng cần điều khiển Xenta giúp tăng độ chính xác của IPS bằng cách kết hợp các thiết bị đẩy nói trên và động cơ. Nó thậm chí còn có thể định vị thuyền tại chỗ bằng GPS ngay cả khi bạn đang bận ở nơi khác.
Phần bố trí của boong dưới không được mô tả kỹ lưỡng nhưng phần hoàn thiện rất tinh tế. Tuy nhiên, chất liệu gỗ và da sang trọng được sử dụng cho chiếc ghế salon nhỏ gọn gàng và sang trọng với khu vực tiếp khách hình chữ L đơn giản đối diện với một phòng bếp được thiết kế đẹp mắt và bố trí gọn gàng.
Phòng VIP ở phía trước của khu vực tiếp khách với phòng tắm riêng và có một phòng đôi phía sau dành cho khách với một nhà vệ sinh dùng chung ở phía đối diện. Phòng ngủ của chủ sở hữu có chiều rộng bằng chiều rộng thân thuyền vô cùng sang trọng và có khu vực nhà tắm vệ sinh riêng được bố trí ở phía bên mạn trái với bồn rửa ở vị trí trung tâm được bao quanh bởi buồng tắm sen và nhà vệ sinh riêng biệt.
Đó là một không gian nội thất không sặc sỡ hay tráng lệ nhưng dễ dàng sử dụng và là một nơi tuyệt vời để ở.
Nhìn chung
Một từ để mô tả mẫu Riva này đó là “đơn giản”. Sự hiện diện của nó, kiểu dáng của nó, hiệu suất của nó, khả năng xử lý của nó, khả năng vượt xa những chiếc du thuyền có cùng kích thước nhưng giá thành gấp nhiều lần nó. Đúng là xưởng đóng thuyền nổi tiếng này chưa từng sản xuất những mẫu thuyền hiện đại nhưng Riva đã lan tỏa niềm đam mê và nó đặc biệt được thể hiện trong mẫu thuyền thể thao tuyệt vời, đắt tiền, đẹp đến điên cuồng này.
Thông số kỹ thuật
Chiều dài toàn bộ: 67ft 10in (20.7m)
Chiều rộng: 17ft 4in (5.29m)
Mớn nước: 5ft 10in (1.78m)
Trọng lượng không tải: 37 tấn
Bình nhiên liệu: 3,800 Lít
Bình nước ngọt: 600 Lít
Động cơ (thử nghiệm): Động cơ đôi MAN V12 1,650 mã lực - 24.3 lít diesel
Tốc độ tối đa (thử nghiệm): 38.7 hải lý
Phạm vi hành trình: 274 miles với 20 hải lý/ 320nm với 12.4 hải lý
Tiêu thụ nhiên liệu: 233lít/giờ ở 20 hải lý - 118 lít/giờ ở 12.4 hải lý
Số người tối đa: 16 người
Thiết kế: Officina Italiana Design & Ferretti Group