Riva El-Iseo là mẫu đầu tiên trong dòng du thuyền điện E-Luxury của Riva.
Mỗi mẫu Riva mới đều mang hơi hướng tương lai nhưng đồng thời cũng giữ những đặc điểm mang tính di sản độc bản về sự sang trọng, phong cách và bí quyết thương hiệu đã được truyền lại trong hơn 180 năm. Sự kết hợp đáng chú ý giữa bước đổi mới và tinh hoa di sản này được Riva El-Iseo, chiếc thuyền máy chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu hiện thực hóa một cách hoàn hảo, ra mắt phân khúc E-Luxury mới với giá trị cốt lõi hướng đến sự bền vững.
Giống như tất cả các sản phẩm của Riva, Riva El-Iseo mới được chắp bút bởi Mauro Micheli và Sergio Beretta, những người sáng lập Officina Italiana Design, hợp tác với Ủy ban Sản phẩm Chiến lược (do Piero Ferrari đứng đầu) và Phòng Kỹ thuật của Tập đoàn Ferretti.
Giám đốc điều hành Tập đoàn Ferretti Alberto Galassi giải thích: “Sức mạnh to lớn của Riva, ngay từ đầu, là khả năng vượt lên và chiến thắng những thách thức lâu năm của thiết kế, bằng cách kết hợp trình độ tay nghề và bí quyết của mình với các công nghệ mới. Riva El-Iseo không chỉ là chiếc thuyền chạy bằng điện đẹp nhất thế giới mà còn là bằng chứng cho thấy việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sẽ mở ra những con đường mới dẫn đến sự bền vững và nhận thức về môi trường. Riva El-Iseo cũng là mẫu thuyền đầu tiên trong phân khúc của mình đạt được chứng nhận Rina Loại B, một sự chứng thực nữa rằng Riva cũng đi đầu trong lĩnh vực an toàn trên du thuyền.”
Riva El-Iseo là một chiếc thuyền nhỏ có chiều dài 27 ft (khoảng 8,40 mét) với chiều rộng tối đa 2,5 mét. Nó có thiết kế tinh tế và sang trọng, kế thừa từ mẫu thuyền Iseo đa năng, nổi tiếng được ưa thích. Có thể thấy rõ 2 linh hồn của Riva trên chiếc thuyền này: các chi tiết kiểu dáng đặc trưng đã làm nên tên tuổi của thương hiệu trên toàn thế giới như boong và bệ đuôi thuyền được lát gỗ mahogany bóng loáng, những chi tiết bằng thép không gỉ ở các tấm lưới bên hông và đệm ghế bằng vải màu xanh da trời tinh xảo, kết hợp với thiết kế hiện đại và đường nét gọn gàng của trạm lái, tạo nên sự đối lập giữa truyền thống và hiện đại - cũng là tổng thể về bản chất của chiếc thuyền. Boong, buồng lái và trạm lái có thiết kế hoàn toàn mới, trong khi màu sắc của thân thuyền ở mẫu đầu tiên cũng là một điểm hoàn toàn mới lạ cho thương hiệu Riva, với màu California Sky Blue, một màu xanh dương nhẹ nhàng, phối hợp hoàn hảo với dải màu ngọc lam thanh lịch, đặc trưng trên tất cả các mẫu thuyền trong các dòng sản phẩm của Riva. Điều này nhấn mạnh sự kết hợp giữa sự mới mẻ trong thiết kế và sự tinh tế trong từng chi tiết, làm nổi bật vẻ đẹp và phong cách đặc trưng của thuyền Riva.
Riva El-Iseo là thuyền máy chạy điện hoàn toàn đầu tiên đạt được chứng nhận RINA B Category (thuyền được thiết kế để chịu được lực gió lên đến cấp 8 và chiều cao sóng đáng kể 4 mét trở lên), chứng nhận này hiếm khi được cấp cho loại thuyền mở vì kích thước và cấu hình của chúng. Vì vậy có thể nói, Riva El-Iseo không chỉ tiên tiến về mặt công nghệ với động cơ điện mà còn có khả năng vận hành mạnh mẽ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Động cơ
Riva El-Iseo vẫn giữ hệ thống truyền động ở đuôi thuyền như truyền thống, với động cơ chạy điện hoàn toàn Parker GVM310 của Parker Hannifin, tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ điều khiển và kiểm soát chuyển động có trụ sở tại Mỹ, mang lại hiệu suất chưa từng có về tốc độ và khả năng tăng tốc. Với công suất đầu ra 250 kW, đạt đỉnh 300 kW, Parker GVM310 mang lại tốc độ di chuyển 25 hải lý/giờ và tốc độ tối đa tự giới hạn là 40 hải lý/giờ, với đường cong tăng tốc dốc hơn đáng kể so với thuyền có kích thước tương tự chạy bằng động cơ động cơ đốt trong.
Để đạt được sự ổn định tối đa, El-Iseo có hệ thống điều khiển tự động cắt cho động cơ dẫn động ở đuôi thuyền và thiết bị chặn Zipwake để điều chỉnh độ lệch.
Pin
El-Iseo được trang bị bộ pin lithium mật độ năng lượng cao do Podium Advanced Technologies, một công ty kỹ thuật cải tiến hàng đầu chuyên về pin, thiết kế ô tô và đua xe thể thao cung cấp. Hiệu quả hơn, nhẹ hơn rất nhiều và có thời gian sử dụng dài hơn tới 10 lần so với công nghệ pin axit chì. Pin của Riva El-Iseo (150 kWh, 800 V) có hai chế độ sạc, sạc thường và sạc nhanh, để sạc từ 20% lên 80% trong 75 phút. Các cổng sạc được đặt dưới lưới tản nhiệt bằng thép ở phía bên trái. Bộ pin có “Cấu hình thiết kế dự phòng”, với hai khối độc lập để đảm bảo rằng nếu một trong hai khối hỏng sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bộ pin.
Trong quá trình phát triển, các kỹ sư cũng tập trung cao độ vào tính an toàn trên thuyền và các biện pháp được xác định trong Đánh giá rủi ro cũng góp phần mang lại chứng nhận RINA Loại B cho El-Iseo. Điều đầu tiên và quan trọng nhất, các pin được làm kín và làm mát bằng chất lỏng, là hệ thống hiệu quả nhất cho việc truyền nhiệt nhanh. Chúng cũng được đặt ở phía trước của phòng máy, dưới ngăn bimini-top giữa phòng ăn và ghế tắm nắng phía đuôi, đảm bảo dễ dàng tiếp cận và kiểm tra. Cuối cùng, các pin có thêm cách nhiệt bổ sung bằng lớp bọc được làm từ vật liệu cách nhiệt tiên tiến bên trong tấm GRP cho phép tiếp cận ngăn chứa. Loại vật liệu này có hiệu suất chống cháy vượt trội cùng với trọng lượng cực nhẹ (chỉ 5 kg) được sử dụng phổ biến trong ngành hàng không vũ trụ và bao gồm các tấm sợi thủy tinh tạo ra tấm chắn nhiệt chống cháy hiệu quả. Một cảm biến khí cũng được lắp đặt để phát hiện rò rỉ.
Bảng điều khiển và các chế độ di chuyển
Bảng điều khiển hoàn toàn là kỹ thuật số, có hai màn hình cảm ứng để kiểm soát tất cả thông tin hành trình và hệ thống trên thuyền: máy vẽ biểu đồ Simrad 9 hoặc 12 inch và màn hình Böning 12 inch cho biết tất cả thông tin về trạng thái pin và chế độ hành trình. Thiết kế hệ thống lái và sự tích hợp của nó với các hệ thống trên thuyền là công nghệ của Xenta.
Riva El-Iseo có ba chế độ di chuyển với những cái tên tôn vinh truyền thống và lấy cảm hứng từ âm nhạc cổ điển: Adagio, Andante và Allegro.
Adagio là chế độ ECO, được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất hành trình: tốc độ tối đa là 5 hải lý/giờ và khả năng tăng tốc bị hạn chế, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tối đa hóa phạm vi hoạt động lên tới 10 giờ vận hành. Ở chế độ Andante, tốc độ di chuyển và khả năng tăng tốc có thể so sánh với một chiếc du thuyền thông thường có chiều dài tương tự với động cơ đốt trong, đạt tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ. Allegro là chế độ thể thao, trong đó động cơ không giới hạn và El-Iseo có thể đạt tốc độ tối đa 40 hải lý/giờ với khả năng tăng tốc điện khí hóa.
Để duy trì tuổi thọ pin, khi lượng pin còn lại giảm xuống 20% (phạm vi khoảng 10 hải lý), thuyền sẽ tự động chuyển sang Adagio bất kể chế độ hành trình đã chọn, cho phép thuyền tiết kiệm điện và đến điểm neo đậu hoặc sạc pin một cách an toàn.
Riva El-Iseo là tác phẩm hoàn hảo cho con đường phát triển bền vững của Tập đoàn Ferretti và mở đầu cho phân khúc E-Luxury, phân khúc này không chỉ được xác định bởi loại động cơ mà còn bởi vật liệu được sử dụng và quy trình sản xuất, cũng như sự tham gia các nhà cung cấp hợp tác cùng Tập đoàn. El-Iseo phản ánh bản chất hoàn hảo của Riva, kết hợp các dấu ấn thẩm mỹ và phong cách cổ điển của một thương hiệu đã làm nên lịch sử du thuyền và không ngừng nỗ lực đổi mới bằng cách giới thiệu công nghệ tiên tiến.
Riva El-Iseo trình làng sản phẩm nguyên mẫu đầu tiên vào cuối năm 2022 tại Câu lạc bộ Du thuyền Monaco, sau đó là các cuộc thử nghiệm phức tạp trong nhiều điều kiện và môi trường khác nhau, bao gồm cả việc tham gia Thử thách Thuyền năng lượng Monaco với YCM E-Dock và Cuộc đua thuyền điện YCM , sự kiện đọ sức bền hàng hải dành riêng cho các mẫu thuyền điện.