Thế giới hàng hải như một huyền thoại sống trở nên phong phú hơn với sự ra mắt của chiếc du thuyền Lamborghini Riva Aquarama, một mẫu du thuyền đã được khôi phục hoàn toàn nguyên trạng.
MODEL: AQUARAMA
SERIE: THỨ HAI VỚI 4 BỘ HÚT GIÓ
CHIỀU DÀI: 8,45 MT
CHIỀU RỘNG: 2,60 MT
ĐỘNG CƠ: LAMBORGHINI 4.0 V12 VỚI 6 ĐỘNG CƠ ĐÔI WEBER CARBURETORS PUNCHING 350 BHP
TỐC ĐỘ TỐI ĐA: 48 HẢI LÝ (55 MPH, 89 KM/H)
MÀU BỌC: NGỌC LAM
NĂM 1962 - DU THUYỀN AQUARAMA
Được sản xuất từ năm 1962 đến năm 1996, Aquarama là mẫu thiết kế nổi tiếng nhất trong số các thiết kế sang trọng của Carlo Riva và được vinh danh là Ferrari của thế giới du thuyền. Cái tên du thuyền Aquarama được hình thành từ kết cấu kính chắn gió bao quanh thuyền, gợi nhớ đến định dạng phim Cinerama phổ biến vào những năm 1960. Thời điểm của Aquarama rất tình cờ bởi nó ra mắt đúng lúc Jet Set ra mắt và những người giàu có, nổi tiếng khắp thế giới bắt đầu tìm kiếm thú tiêu khiển. Tổng cộng, 769 chiếc thuyền đã được đóng và được sở hữu bởi Peter Sellers, Hoàng tử Rainier của Monaco, Ferrucio Lamborghini cùng nhiều người nổi tiếng khác.
NĂM 1968 - THÂN VỎ SỐ 278
Con thuyền mang số vỏ 278 được đặt hàng vào tháng 5 năm 1968 bởi Ferruccio Lamborghini - người sáng lập hãng xe thể thao Ý mang tên mình. Riva phải mất ba tháng để chế tạo du thuyền này, Lamborghini không chỉ ngồi một chỗ và chờ đợi chiếc thuyền của mình xuất hiện. Không hài lòng với động cơ V8 tiêu chuẩn, ông đã lắp một cặp động cơ Lamborghini 350 mã lực 4.0 V12 từ Lamborghini 350 GT. Điều này khiến nó không chỉ là du thuyền Aquarama nhanh nhất từng được chế tạo mà còn là một du thuyền Aquarama với trái tim của Lamborghini. Ferruccio muốn nó được hạ thủy vào tháng 8 vì vậy trong khoảng thời gian ba tháng, các công nhân có tay nghề cao tại xưởng đóng thuyền Riva đã phải làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp hoàn thành du thuyền vỏ số 278 này.
Đẩy cần số đến mức giới hạn sẽ khiến cả hai động cơ V12 hú lên cực độ ... âm thanh ầm ầm và rất dễ gây nghiện ...chiếc du thuyền thu hút mọi sự chú ý và mang tới niềm vui tận hưởng cực độ cho người chủ nhân với niềm đam mê tốc độ
NĂM 1988 - CUỘC DU NGOẠN TRÊN MẶT NƯỚC
Một số kỷ lục trượt nước tốc độ đã bị phá vỡ trong những năm đó và dĩ nhiên Ferruccio rất say mê chiếc Riva của mình, nó như một phần phong cách sống của ông và là một phần của thiết kế và đặc sản du thuyền Ý, thậm chí Ferruccio còn đam mê Aquarama như đam mê chiếc Miura của mình. Xoay chìa khóa điện và nhấn hai nút khởi động, mỗi nút cho một động cơ, chiếc thuyền này sẽ hú lên như tiếng bò tót!
Ferruccio là chủ nhân của chiếc thuyền trong hơn 20 năm cho đến khi ông quyết định bán chiếc thuyền cho một người bạn thân vào tháng 7 năm 1988 tên là Angelo Merli. Chủ sở hữu mới cho rằng hai động cơ Lamborghini sẽ mất rất nhiều chi phí bảo dưỡng nên anh ấy đã thay thế chúng bằng động cơ V8 nguyên bản để tránh phát sinh nhiều chi phí. May mắn thay, động cơ V12 đã được đưa trở lại bảo tàng Lamborghini, chúng không bị thất lạc giống như chiếc Riva này.
NĂM 2010 - LẠC MẤT VÀ TÌM THẤY
Chủ du thuyền mới qua đời vào năm 1993 và những người thừa kế của anh ấy không quá quan tâm đến phần lịch sử tuyệt vời này. Chiếc Lamborghini Riva bị lãng quên nhiều năm trong góc của một xưởng đóng thuyền, ẩn mình khỏi thế giới. Ngay cả chính Carlo Riva cũng không biết du thuyền số vỏ 278 nằm ở đâu. Vào mùa hè năm 2010, một nhà sưu tập Riva rất hào hứng gọi là Sandro Zani với thông tin rằng ông thực sự đã để mắt đến chiếc thuyền Lamborghini Riva độc nhất vô nhị, nằm bên dưới tấm bạt trên một công trường xây dựng nhỏ gần Punta, Ý. Giá chào bán khi đó khá cao, nhưng là một Riva độc nhất vô nhị thì nó rất đáng giá và chủ sở hữu người Hà Lan đã có được chiếc thuyền này và đưa nó đến Hà Lan.
Ngay cả khi thân vỏ bằng gỗ mục nát và hư hỏng, tất cả các đồ nội thất bằng đồng và vải bọc vẫn là hàng thật, nguyên vẹn ... hóa đơn bán hàng gốc có chữ ký của Ferruccio Lamborghini đã được tìm thấy bên trong con thuyền.
NĂM 2013 - PHỤC HỒI
Chủ thuyền đã quyết định đưa Aquamara trở lại hoàn toàn với các thông số kỹ thuật ban đầu, bao gồm cả việc lắp đặt hai động cơ Lamborghini V12. Trên thực tế, động cơ ban đầu mà Ferruccio đã lắp đặt cho chiếc Riva này được đặt trong bảo tàng ở Dosso nhưng chúng không phải để bán vì vậy nhóm nghiên cứu tại Riva World đã mua hai động cơ V12 khác và hoán đổi chúng để chúng hoàn toàn phù hợp với chiếc thuyền. Với sự giúp đỡ của Fabio Lamborghini - người phụ trách bảo tàng, nhóm nghiên cứu đã có thể chụp ảnh, đo đạc và nhân bản các bộ phận trên động cơ đặc biệt mà họ đã lắp đặt vào những năm 60. Lino Morosini, người đứng đầu bộ phận động cơ Riva và là một trong những cha đẻ của Aquarama Lamborghini đã cung cấp thêm thông tin để họ có thể điều chỉnh động cơ V12 đôi, làm mát bằng nước thông qua mạch kín được thiết kế đặc biệt, vì vậy chúng hoàn toàn tương thích với các thông số ban đầu.
NĂM 2016 - TRỞ VỀ NGUYÊN BẢN
Nhóm phục chế đã có cơ hội khôi phục lại hoàn toàn các động cơ với nhờ sự hợp tác của người lái thử trước kia và nhà phát triển của Lamborghini - Bob Wallace (người đã qua đời vào năm 2013). Với sự hỗ trợ của Bob, trên thực tế các động cơ đã được điều chỉnh đáp ứng các dịch vụ hàng hải và để xoay theo các hướng ngược nhau để loại bỏ bước chân vịt.Aquarama đã được các chuyên gia của Lamborghini Automobili ở Sant’Agata Bolognese kiểm tra cẩn thận. Du thuyền Aquarama được đưa đến Ý và được hạ thủy một lần nữa trước người tạo ra nó - Carlo Riva ngay trên hồ Iseo - nơi mà huyền thoại Riva khởi đầu.
Riva Aquarama Lamborghini 1968 một lần nữa tự hào thể hiện tên tuổi của mình ở đuôi thuyền. Điều không thể nhầm lẫn: đây là Ferruccio Lamborghini sở hữu du thuyền Riva Aquamara vỏ số 278. Một phần quan trọng của lịch sử hàng hải và ô tô trên mặt nước.