Nhà máy sản xuất siêu du thuyền CRN nước Ý vừa thông báo siêu du thuyền dài 70 mét của họ, được biết đến với cái tên Project Thunderball, đã đến Xưởng sản xuất siêu du thuyền của Tập đoàn Ferretti tại Ancona để thực hiện những bước xây dựng tiếp theo. Siêu du thuyền 1.100GT đã được vận chuyển đến đây bằng đường biển và vẫn theo đúng tiên độ sản xuất, dự kiến hạ thủy vào năm 2026. Việc trang bị, lắp đặt kỹ thuật và sơn sẽ được diễn ra trong những tháng tới đây.
Được bán bởi Y.CO vào tháng 8 năm 2022 và công bố vào tháng 7 năm ngoái, chiếc thuyền với năm tầng boong này được hình thành từ bảng vẽ của Nauta Design và Vripack. Lần hợp tác đầu tiên giữa bốn bên, nó được mô tả là một trong những công việc với “đòi hỏi khắt khe” nhất của nhóm, được thiết kế để đáp ứng yêu cầu chính xác của chủ sở hữu về một chiếc du thuyền có kỹ thuật và tính ứng dụng cao, tránh kiểu dáng và cảm giác như một “cung điện nổi”.
Chủ sở hữu của chiếc siêu du thuyền chia sẻ chiếc du thuyền này phải mất 2 năm thiết kế. Kết quả hoàn thiện là một chiếc mũi thuyền dài cổ điển, thanh mảnh và có độ nghiêng thấp do Marnix J. Hoekstra, đồng giám đốc sáng tạo và đối tác tại Vripack cho biết đây là dụng ý "cố tình gợi gây hoài niệm".
Hoekstra cho biết thêm, chủ sở hữu có “phong cách cầu toàn và con mắt thiết kế sắc bén”, đồng thời ông ấy kiên quyết mong muốn có một số lượng boong hạn chế và kiểu dáng tương tự với diện mạo của The One (nay là V2V).
Chủ sở hữu cũng là một người đam mê du thuyền buồm và do đó, Project Thunderball sẽ lấy cảm hứng từ những dòng thuyền buồm và sẽ được đi kèm bởi một chiếc du thuyền buồm nhỏ hơn. Siêu du thuyền sẽ nằm giữa Địa Trung Hải, Bahamas và Florida và được sử dụng cho việc nghỉ ngơi, giải trí, câu cá, chèo thuyền và lặn.
Giải thích về nền tảng kỹ thuật của du thuyền, Hoekstra cho biết: "Chúng tôi đã hết sức cố gắng để tạo ra một thân thuyền tập trung mang lại sự êm ái, thoải mái khi di chuyển, đồng thời tiết kiệm cao." Để đạt được mục tiêu này, các đường vào của du thuyền phải rất gọn ghẽ, giống như một chiếc du thuyền buồm và phần hông phải được uốn cong.
Hoekstra khẳng định thân của chiếc siêu du thuyền này là một trong những chiếc “hiệu quả nhất mà chúng tôi từng thiết kế”. Nhà máy sản xuất cũng một lần nữa khẳng định điều này, cho biết du thuyền sẽ được trang bị hệ thống cắt đỉnh tối đa để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Stefano de Vivo, giám đốc thương mại của Tập đoàn Ferretti, cho biết: “Giống như tất cả các du thuyền do CRN thiết kế và chế tạo, Project Thunderball là sự thể hiện của kiến trúc hải quân, kỹ thuật, kỹ năng thủ công cao cấp và chất lượng Ý”.
Người phát ngôn của CRN nói thêm rằng du thuyền có "phong cách cổ điển, trang nhã, thuần khiết" gợi nhớ đến những đường nét cổ điển của F100, chiếc Explorer đầu tiên được CRN thiết kế vào năm 1983. "Đó là một chiếc siêu du thuyền có nhiều chi tiết nhưng thoạt nhìn lại rất đơn giản."
Về nội thất, màu sắc và tính nghệ thuật là điểm nhấn của du thuyền này, Mario Pedol, đồng sáng lập Nauta Design, tiết lộ: “Một số khu vực được đặc biệt cân nhắc để sắp xếp hợp lý các tác phẩm nghệ thuật hoặc các thiết bị nội thất rời”. Điều này gắn liền với sự tập trung tổng thể vào cách bố trí và lưu thông của Project Thunderball, với sự kết nối trong nhà - ngoài trời nhấn mạnh mọi không gian.
Pedol giải thích: "Nauta quan niệm rằng, lối sống sang trọng thực sự trên du thuyền chỉ đạt được thông qua sự kết nối trực tiếp với môi trường xung quanh. Điều này được hiện thực hóa thông qua các lựa chọn thiết kế như việc sử dụng kính lớn để mang lại tầm nhìn và ánh sáng. Chúng tôi đã phải làm việc liên tục với CRN để tối ưu hóa cấu trúc và giải pháp kỹ thuật,.. nhằm mục đích cải thiện ánh sáng tự nhiên chiếu sáng nội thất." Các giải pháp như thiết kế các cấu trúc nghiêng trong cửa sổ của phòng khách chính nhằm cải thiện cảm nhận về ánh sáng và cung cấp tầm nhìn không bị cản trở ra môi trường bên ngoài.
Pedol cho biết thêm, dự án này độc đáo ở việc sử dụng màu sắc như “một nhân tố chính thực thụ” với những cách sử dụng “sáng tạo” xuyên suốt. Các màu sắc xen kẽ và bổ sung nhằm mục đích tạo cảm giác đặc trưng cho nội thất và mỗi cabin khách trên thuyền đều có cách phối màu đặc biệt được phản chiếu trên đá cẩm thạch của phòng tắm riêng. Chủ thuyền chia sẻ: “Ở nhà, tất cả các phòng ngủ của chúng tôi đều có màu sắc khác nhau và chúng tôi muốn tái tạo điều đó trên chiếc thuyền này”.
Sự tương phản cũng có thể được nhìn thấy trong việc sử dụng các đường nét và hình dạng. Pedol nói: “Thiết kế nội thất dựa trên trò chơi hình học, cả về các lớp và hình khối. Sự kết hợp này tạo ra sự năng động và nhịp điệu trong nội thất: bạn không bao giờ cảm thấy không gian quá phẳng, trái lại, hình học luôn chuyển động với các chi tiết và cách hoàn thiện tạo nên một chuyển động hấp dẫn.”
Chủ thuyền nói thêm: “Trước đây tôi đã từng làm việc với Vripack về một số nội dung và tôi thực sự thích những gì họ làm”. "Và đối với Nauta, tôi thực sự thích thiết kế của họ trên chiếc My Song. Tôi thích việc họ là những nhà thiết kế du thuyền buồm."
Chủ nhân của chiếc thuyền này đã sở hữu không chỉ một du thuyền trong nhiều năm, nhưng Project Thunderball dài 70 mét sẽ là một bước mở rộng giới hạn của ông.
Du thuyền có cấu trúc sáu cabin với 1 phòng dành cho chủ sở hữu, năm cabin khác và các tiện nghi bao gồm phòng tập thể dục và spa. Hoekstra cho biết, Project Thunderball cũng đã được điều chỉnh phù hợp với các môn thể thao dưới nước dành cho những gia đình yêu thích các hoạt động trên và dưới nước. Ngoài ra, nó cũng có thể mang theo 2 chiếc tender dài 9 mét ở mũi và một bộ ván diều, ván chèo và ván lướt sóng.
Hoekstra giải thích: "Du thuyền bằng thép và nhôm có dầm dài 11 mét và mớn nước “tương đối nông” là 3,2 mét cho phép nó di chuyển và neo đậu gần bờ hơn. Chúng tôi đã thực hiện một chương trình thử nghiệm tank và CFD nghiêm ngặt để hỗ trợ việc phát triển thân thuyền lướt."
Các đặc điểm khác bao gồm khu vườn mùa đông nằm ở khu vực trung tâm của hiên tắm nắng và hồ bơi ở tầng dưới nằm gần khu vực hướng biển được thiết kế và xây dựng với hệ thống tắm nước lạnh.
CRN, một thương hiệu của Tập đoàn Ferretti, còn đang sản xuất 3 du thuyền tùy chỉnh nữa: CRN Project Maranello dài 67 mét, CRN 144 dài 85 mét và CRN Project 146 dài 67 mét.