Lấy cảm hứng từ các dòng thuyền đua one-design, đồng thời tối ưu hóa theo chuẩn IRC/ORC, và thiết kế cho chủ sở hữu trực tiếp cầm lái, chiếc wallyrocket51 đã có màn thể hiện đột phá với hiệu suất vượt trội trong các buổi chạy thử trên biển.
Là thiết kế thuyền đua thuần chủng đầu tiên của Wally, chiếc wallyrocket51 dài 15,5 mét đã phô diễn sức mạnh trong các buổi chạy thử ở ngoài khơi Valencia.
Được tối ưu hóa cho các cuộc đua one-design và cho chủ thuyền có thể trực tiếp điều khiển, đồng thời vẫn cực kỳ cạnh tranh theo các quy chuẩn IRC/ORC, wallyrocket51 là hiện thân cho một thiết kế linh hoạt và hiệu quả trên mọi sân chơi.
Wallyrocket51 mang đến cho chủ sở hữu sự linh hoạt tối đa: nó có thể trở thành 1 ứng cử viên sáng giá tại các giải grand prix hay đến cả những cuộc đua thuyền Wally one-design đầy kịch tính, tất cả với mức chi phí đầu tư và vận hành vô cùng tiết kiệm.

Ý TƯỞNG
Suốt hơn 3 thập kỷ qua, Wally - thương hiệu thuộc tập đoàn Ferretti - luôn gắn liền với những ý tưởng vượt giới hạn. Luôn đi trước thời đại, chuyên tâm với những ý tưởng phi thường, các mẫu du thuyền của Wally không chỉ đạt hiệu suất đáng nể mà còn đảm bảo sự thoải mái tuyệt đối và phong cách không thể nhầm lẫn, liên tục tái định nghĩa chuẩn mực du thuyền hạng sang.
Năm 2023 đã chứng kiến sự ra đời của một dự án táo bạo và đầy tham vọng: 1 chiếc thuyền đua dài 50ft (khoảng 15 mét), được gói gọn trong một thiết kế với mục tiêu tối ưu hiệu suất và nâng cao tối đa khả năng cạnh tranh, sẵn sàng giật vị trí đứng đầu trong bất kỳ cuộc đua nào.
Mang dấu ấn của Wally, chiếc thuyền không chỉ mang trong mình tinh thần tốc độ - như một "tên lửa trên mặt nước", mà còn được thiết kế để dễ tiếp cận và điều khiển, cho phép các chủ thuyền trực tiếp cầm lái. Mọi thông số kỹ thuật đều được cân chỉnh chính xác để đảm bảo khả năng tham gia linh hoạt vào nhiều hệ thống đua khác nhau trên toàn cầu.

Giấc mơ đó nay đã thành hiện thực: wallyrocket51 vừa để lại dấu ấn bằng tốc độ ấn tượng trong các buổi chạy thử cuối cùng trước khi ra mắt tại Giải vô địch ORC miền Trung - Nam Tyrrhenian ở Sorrento. Chiếc thuyền này hiện đang chuẩn bị tham dự các sự kiện lớn như Cowes-Dinard-Saint Malo, Admiral's Cup và Fastnet Race vào mùa hè này. Wallyrocket51 còn được thiết kế để vận hành linh hoạt: có thể chuyển đổi giữa chế độ đua đội hình dùng sức người và chế độ điện cho giải one-design, đồng thời có thể thi đấu với đội hình thủy thủ đoàn chỉ 11 người.
Wallyrocket51 không chỉ là một thành quả đáng nể mà còn là minh chứng rõ ràng cho tinh thần sáng tạo đã làm nên thương hiệu Wally. Luca Bassani - Người sáng lập kiêm Thiết kế trưởng của Wally - chia sẻ: "Ngay từ khi thành lập Wally, tôi đã ấp ủ ước mơ về những chiếc thuyền buồm thoải mái, dễ dàng cho những chuyến du ngoạn và phải thật nhanh cho các cuộc đua. Suốt hơn 3 thập kỷ qua, chúng tôi đã hiện thực hóa được điều đó. Tuy nhiên, thị trường đang dần có sự phân hóa rõ rệt: một bên là những chủ thuyền yêu thích sự thư thái khi đi biển, và một bên là những người say mê tốc độ, muốn dấn thân vào những cuộc đua chuyên nghiệp hơn. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định tạo ra một chiếc thuyền 'one-design', và với mục tiêu này, kích thước khoảng 50 feet là lý tưởng nhất. Đó cũng là lý do wallyrocket51 có chiều dài 51 feet (15,5 mét)."
Ông khẳng định: "Chúng tôi tin rằng, một chiếc one-design sẽ chinh phục được nhiều chủ sở hữu vì nó không chỉ cực nhanh, mà còn giữ được giá trị lâu hơn. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc một chiếc thuyền mới, nhanh hơn sẽ lại được ra mắt mỗi năm. Thêm vào đó, các quy tắc về bảo trì sẽ được áp dụng rất nghiêm ngặt, ngăn chặn việc chủ thuyền tự ý điều chỉnh để giành lợi thế. Với wallyrocket51, chúng tôi tích hợp mọi cải tiến ngay từ ban đầu, tối ưu hóa hiệu suất và giữ cho toàn bộ đội thuyền luôn hiện đại, cạnh tranh trong nhiều năm, giữ vững sức hút trong nhiều năm tới."

THIẾT KẾ
Việc kiến tạo một chiếc thuyền dài 51 feet không chỉ vượt trội về tốc độ mà còn dễ dàng để chủ thuyền tự cầm lái, đồng thời vẫn có thể thoải mái du ngoạn với ít thành viên thủy thủ đoàn, thực sự là một thách thức chỉ dành cho những bậc thầy. Chính vì lẽ đó, Wally đã tìm đến Botin Partners – những tên tuổi lẫy lừng trong ngành đua thuyền – để phát triển kiến trúc hàng hải cho dự án này. Ngay cả với bề dày kinh nghiệm của Botin trong việc tạo ra những chiếc TP52 nhanh nhất cùng các thuyền đua 50 feet khác, yêu cầu từ Wally vẫn thúc đẩy họ phải vượt qua giới hạn và đổi mới không ngừng. Kết quả là một chiếc du thuyền không chỉ có trọng lượng vỏn vẹn 6.250kg, mà còn tích hợp một hệ thống dằn nước (water ballast) hiện đại, với khả năng chứa 640 lít mỗi bên tại các bể phía trước và phía sau.
Adolfo Carrau, Đối tác và Nhà thiết kế tại Botin Partners, giải thích rằng wallyrocket51 được phát triển ngay từ đầu như một hạng thuyền one-design mới, được tối ưu hóa đặc biệt cho cả luật IRC và ORC. Dựa trên kinh nghiệm sâu sắc của mình trong phân khúc 50 feet, đội ngũ Botin đã cộng tác chặt chẽ với Wally để đảm bảo hiệu suất hàng đầu, tối ưu chi phí và khả năng sản xuất. Sự hợp tác này cũng góp phần định hình bố cục boong và các tính năng tích hợp. Một cải tiến quan trọng khác là trọng lượng cực thấp của du thuyền, giúp tăng đáng kể tốc độ khi chạy xuôi gió, và điều này dẫn đến việc phải thiết kế lại hoàn toàn sơ đồ buồm, hình dạng thân thuyền và bầu keel.

PHONG CÁCH
Trong khi công trình của Botin Partners tạo nên nền tảng vững chắc cho hiệu suất và chức năng đua của wallyrocket51, đội ngũ Wally vẫn muốn đảm bảo rằng thiết kế phải mang đậm dấu ấn riêng biệt, để "nhìn là biết" đó là một sản phẩm của Wally. Nhiệm vụ này phần nào được giao cho studio thiết kế Santa Maria Magnolfi. Họ đã phối hợp cùng Botin và Wally để khéo léo lồng ghép các yếu tố phong cách mà không hề ảnh hưởng đến bất kỳ khía cạnh nào trong khả năng đua của thuyền.
Ý tưởng ban đầu về việc thiết kế một chiếc du thuyền đua thuần túy nhưng vẫn giữ vẹn triết lý Wally là một hành trình cân bằng đầy thử thách giữa hai thế giới. Một mặt, trọng tâm tuyệt đối là đạt được hiệu suất đỉnh cao, với sự chú ý đặc biệt đến tốc độ, độ ổn định và khả năng phản ứng trong những điều kiện đua khắc nghiệt nhất. Mặt khác, điều cốt yếu là không được làm tổn hại đến sự đổi mới và tính thẩm mỹ đã định hình bản sắc của Wally. Trong bối cảnh này, thiết kế đóng vai trò tối quan trọng – không chỉ đơn thuần là vẻ đẹp, mà còn là chức năng được tích hợp một cách hoàn hảo. Mọi lựa chọn về kiểu dáng đều phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cụ thể khi đi thuyền, như giảm trọng lượng và tối ưu hóa bề mặt, đồng thời vẫn phải truyền tải được cách tiếp cận tiên phong đặc trưng của thương hiệu.

Mặc dù mang trong mình DNA thuyền đua thuần túy, wallyrocket51 vẫn phản ánh rõ nét ngôn ngữ thiết kế đã làm nên tên tuổi của đội thuyền Wally. Các yếu tố chủ chốt như đường viền thân thuyền đảo ngược, thiết kế đuôi thuyền lấy cảm hứng từ các khe hút gió đặc trưng của Wally, và phong cách thể thao hơn của bánh lái – vốn được sử dụng trên các mẫu lớn hơn như wallywind110 – tất cả đều củng cố mạnh mẽ nhận diện thương hiệu Wally.
CẤU TRÚC
Việc chế tạo một chiếc thuyền đua cực kỳ nhẹ và chuyên biệt như wallyrocket51 đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, với dung sai xây dựng cực kỳ chặt chẽ. Đó là lý do tại sao Wally đã tin tưởng giao phó cho Pure Design & Engineering để giám sát toàn bộ dự án và đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất. Thân thuyền được đóng tại một xưởng đóng tàu chuyên về du thuyền đua, sử dụng vật liệu carbon pre-preg kết hợp với lõi Corecell và Nomex - những vật liệu tiên tiến hàng đầu, đảm bảo cả độ nhẹ lẫn độ bền vượt trội.
Trọng tâm của dự án là tham vọng tạo ra một sản phẩm mới mẻ và thông minh, với sự tập trung không ngừng vào hiệu suất. Trên một chiếc du thuyền nhỏ gọn và nhẹ đến vậy, ngay cả sai số chỉ 3% trong trọng lượng vật liệu composite của thân thuyền cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể, tương đương khoảng 36kg. Chính vì lẽ đó, Wally đã đặt sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc kiểm soát trọng lượng - đây là yếu tố then chốt để đạt được mức hiệu suất mong muốn.

HIỆU SUẤT
Với buồm chính vuông đỉnh rộng 94 mét vuông từ cột buồm Southern Spars, được giữ bằng hệ thống dây buồm carbon lai AEROsix của Future Fibres, góp phần tạo nên tổng diện tích buồm chạy ngược gió 160 mét vuông, và một buồm gennaker 265 mét vuông mang lại diện tích buồm chạy xuôi gió lên tới 360 mét vuông, wallyrocket51 được trang bị đầy đủ sức mạnh để đạt tốc độ tối đa. Các buổi thử nghiệm ban đầu ở Valencia đã cho thấy chiếc thuyền này cực kỳ nhanh và mang lại cảm giác lái tuyệt vời: tay lái nhẹ nhưng đủ nhạy để tạo nên sự kết nối "đầu ngón tay" cuốn hút ngay lập tức.
Đội ngũ thuyền buồm, dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Vasco Vascotto – 28 lần vô địch thế giới – và siêu sao người Argentina Guillermo Parada (cả hai đều đã tư vấn cho quá trình phát triển của wallyrocket51 từ những ngày đầu), đã khám phá giới hạn của du thuyền bằng cách thử nghiệm so sánh với các số liệu tốc độ mục tiêu của những thuyền đua 50 feet khác.
Ông Vascotto chia sẻ: "Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc thuyền có thể làm hài lòng cả chủ sở hữu lẫn thủy thủ, tích hợp mọi điều họ thường mong muốn khi cùng nhau nâng ly bia sau mỗi cuộc đua – một chiếc du thuyền giữ được giá trị, phong cách đẳng cấp của Wally, nhanh hơn bất cứ đối thủ nào ngoài kia, và vẫn nằm trong ngân sách có thể kiểm soát được. Và mỗi ngày chúng tôi ra khơi với chiếc thuyền này, trong những điều kiện khác nhau, nó đều khẳng định rằng chúng tôi đã đi đúng hướng!"
Đây thực sự là một chiếc thuyền sinh ra để đối mặt với những thử thách cam go nhất, như chính Vascotto đã xác nhận: "Là một thủy thủ đoàn, và với tinh thần của mình, chúng tôi luôn khao khát những thử thách, và có lẽ thử thách khó khăn và quan trọng nhất chính là Admiral’s Cup và Fastnet Race. Mặc dù wallyrocket51 được tạo ra như một mẫu one-design, chúng tôi luôn muốn chứng minh rằng nó có thể cạnh tranh ở bất kỳ đâu – trong các cuộc đua ORC, IRC và cả các cuộc đua đường dài. Nó không phải là chiếc thuyền được chế tạo riêng cho những sự kiện này, nhưng chúng tôi sẽ làm mọi cách để chứng minh rằng nó cũng có thể cạnh tranh sòng phẳng ở đó."

Kết quả cho đến nay đã chứng minh ý tưởng của họ là đúng đắn. Khi chạy ngược gió, wallyrocket51 đã thể hiện khả năng định hướng đặc biệt trong khi vẫn duy trì tốc độ cao. Khi chạy xuôi gió, wallyrocket51 thực sự xứng đáng với tên gọi của mình, mang đến một trải nghiệm lướt sóng đầy phấn khích ngay cả trong điều kiện gió nhẹ với buồm asymmetric. Parada hồ hởi tuyên bố: "Tính tổng cả chạy ngược gió và xuôi gió, chúng tôi tự tin sẽ nhanh hơn bất kỳ chiếc thuyền nào khác, dù nhỏ hơn và nhẹ hơn."
Parada và Vascotto đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho đội ngũ wallyrocket51, mang theo nhiều năm kinh nghiệm và sự ăn ý hiếm có. Từng là đối thủ trên những chiếc J24, giờ đây họ đã cùng nhau ra khơi 15 năm trên đường đua TP52 - đáng chú ý là với Azzurra - và trên các thuyền Maxi. Parada chia sẻ: "Khi Wally tiếp cận tôi về dự án này, tôi đã nói rằng tôi sẽ tham gia chỉ khi Vasco cũng là một phần của nó. Chúng tôi cũng đã có một mối quan hệ lâu dài, cởi mở với Botin và đội ngũ thiết kế, điều này giúp việc hợp tác diễn ra suôn sẻ và trung thực, yếu tố cực kỳ quan trọng khi mục tiêu là làm cho chiếc thuyền nhanh hơn và tốt hơn."
Kinh nghiệm hợp tác của họ cũng là yếu tố then chốt trong việc khám phá và phát huy tối đa hiệu suất vượt trội của wallyrocket51 trên mặt nước.

Parada thận trọng khi định nghĩa wallyrocket51: "Đây là một chiếc thuyền mang DNA riêng biệt, được thiết kế dành cho chủ sở hữu tự cầm lái, với cột buồm cao hơn tương đối so với kích thước và tích hợp tất cả những đổi mới tiên tiến nhất trong những năm gần đây. Tôi tin rằng nó có thể thu hút nhiều đối tượng chủ sở hữu các hạng thuyền tương đương, hoặc thậm chí là chủ sở hữu du thuyền maxi đang tìm kiếm một chiếc thuyền nhanh nhẹn và đầy hứng thú để đua cùng bạn bè."
Những điểm mấu chốt của wallyrocket51 bao gồm việc bổ sung hệ thống dằn nước (water ballast), hệ thống thủy lực vận hành bằng điện và bộ pin – những yếu tố này có thể sẽ được sử dụng cho các cuộc đua hạng one-design nhằm giúp chủ sở hữu dễ tiếp cận nhất có thể. Hệ thống dằn nước cho phép thay đổi cân bằng trước-sau; hệ thống có thể đổ đầy các bể chứa trong một phút, và chỉ mất 6-7 giây để chuyển nước từ bên này sang bên kia khi đổi hướng. Việc thiết kế các tời thủy lực và bộ pin có thể tháo rời – cùng với bộ phận "coffee grinder" cung cấp năng lượng thủ công cho các tời Harken Air – đảm bảo wallyrocket51 có thể tham gia các đội thuyền IRC và ORC mà không bị phạt xếp hạng.
Không giống như một số thiết kế thuyền đua chuyên biệt, wallyrocket51 sẽ không chỉ xuất sắc trong các cuộc đua ngược gió-xuôi gió mà còn được thiết kế để đối phó với mọi thử thách mà chủ sở hữu có thể đưa ra. "Chúng tôi đã thiết kế chiếc thuyền này để trở thành một mẫu thuyền đa năng tốt, có thể cạnh tranh trong hầu hết các điều kiện, và thuyền cũng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh ở bất kỳ nơi nào trên thế giới – về cấu trúc, nó đã được thiết kế ngay từ ngày đầu cho các cuộc đua biển xa," Carrau hồ hởi chia sẻ. "Mặc dù vậy, giống như hầu hết các thuyền đua trọng lượng nhẹ, sẽ vô cùng phấn khích khi đưa nó lướt gió trong điều kiện gió lớn!"
Wallyrocket51 đã có màn ra mắt đua chính thức được mong đợi tại Giải Vô địch Quốc gia ORC miền Trung và Nam Tyrrhenian từ ngày 8 đến 10 tháng 5. Sự kiện này đánh dấu lần xuất hiện chính thức đầu tiên của mẫu thuyền mới, mang đến cơ hội độc đáo để chứng kiến hiệu suất của nó trong thực tế.

Và màn ra mắt của nó không thể ngoạn mục hơn: wallyrocket51 đã hoàn toàn thống trị Giải Vô địch Quốc gia ORC miền Trung và Nam Tyrrhenian Ý, giành ba chiến thắng trong bốn cuộc đua và xuất sắc giành vị trí thứ nhất chung cuộc. Một kết quả nổi bật đã ngay lập tức khẳng định tốc độ vượt trội, hiệu quả tối ưu và khả năng đua đặc biệt của chiếc thuyền hiệu suất cao mới này do Wally chế tạo.